5 thủ tục mua bán nhà đất cần biết

Bất động sản hiện nay trên thị trường đang rất nở rộ và phát triển. Trong đó phải kể đến việc mua bán nhà đất đang phát triển và đáp ứng nhu cầu của con người rất lớn. Nhưng việc mua bán nhà đất có thực sự đơn giản như bạn nghĩ hay không đó là điều không thể. Đối với những ai chưa từng thực hiện việc mua bán thì điều này rất phức tạp và khó khăn. Tuy nhiên, để có những nhận định và có những kiến thức mua bán nhà đất như thế nào là chính xác và đầy đủ. Hãy cùng xem 5 thủ tục mua bán nhà đất (đã có sổ đỏ) cần biết trước khi thực hiện việc mua bán một cách thuận lợi và đơn giản hơn.

Cần nắm vững 5 thủ tục mua bán nhà đất
Cần nắm vững 5 thủ tục mua bán nhà đất
  1. Lựa chọn nhà đất

Đối với việc lựa chọn nhà đất bạn cần nắm một công thức đơn giản bao gồm các yếu tố là: vị trí, pháp lí và giá trị. Việc mua bán nhà đất có thuận lợi trong quá trình mua hay không phụ thuộc vào vị trí đây là một trong những yếu tố then chốt, đồng thời vị trí cũng tạo nên giá trị của thửa đất. Ngoài yếu tố về vị trí, pháp lí nắm một phần rất quan trọng trong việc mua bán nhà đất. Các điều kiện pháp lí phải hợp lí và đúng thì mới đảm bảo với các quy định của pháp luật. Chỉ khi được pháp luật thừa nhận thì mới được bảo vệ. Việc không chuẩn bị tốt về mặt pháp lí sẽ dẫn đến một số vấn đề khó giải quyết chính vì thế mặt pháp lí bạn cần đặt biết lưu ý.

Lựa chọn nhà đất là yếu tố rất then chốt
Lựa chọn nhà đất là yếu tố rất then chốt

Song song với đó về giá trị đây là việc liên quan đến vấn đề định giá cho nhà đất bạn mua hoặc bán. Định giá cho nhà đất là điều không dễ dàng như nhiều người nghĩ. Định giá phải phù hợp không quá chênh lệch so với giá trị thực. Có rất nhiều cách định giá có thể dựa trên thực tế hoặc dựa trên học thuât.

  1. Đàm phán, kí kết hợp đồng đặt cọc

Cũng như bước lựa chọn nhà đất, bước đàm phán, kí kết hợp đồng đặt cọc cũng cần nắm vững yếu tố là đúng người, nghệ thuật, chặt chẽ. Đúng người được hiểu là phải đúng người sỡ hữu nhà đất và là người được ghi tên trong sổ đỏ. Đáng lưu ý cho việc này khi bán nhà đất bạn cần kiểm tra người người đứng tên trong sổ đỏ những đối với tài sản chung của vợ và chồng cần có sự đồng ý của cả 2 thì hợp đồng mới có thể có hiệu lực. Cần nắm rõ để không mắc phải vấn đề. Đồng thời, nếu trong trường hợp điển hình như là tài sản chung của vợ chồng nhưng vợ ủy quyền toàn bộ cho chồng nhưng vấn đề ủy quyền phải được thực hiện và công chứng trên mặt giấy tờ.

Về việc này khi thực hiện có thể nghĩ khá đơn giản những cần nắm kiến thức cần thiết và đúng đắn để tránh những trường hợp không may xảy ra.

  1. Ký kết và công chứng hợp đồng

Công chứng hợp đồng nhà đất là điều bắt buộc trong mua bán nhà đất hiện hữu và phải có sổ đỏ.

Đây là yếu tố bắt buộc trong mua bán nhà đất
Đây là yếu tố bắt buộc trong mua bán nhà đất

Cần lưu ý 3 điều sau khi công chứng hợp đồng là lựa chọn nơi công chứng và chứng thực hợp đồng lao động, chuẩn bị hồ sơ mua bán nhà đất để ký kết và công chứng , những lưu ý quan trọng khác. Có 2 cơ quan thẩm quyền có thể công chứng là UBND xã, phường và văn phòng công chứng tỉnh nơi có nhà đất.

  1. Giao nhận tiền, nhà đất và hồ sơ pháp lí

Giao nhận tiền trong mua bán nhà đất cũng là một trong những điều đáng quan tâm, không giống như những hàng hóa thông thường có thể trao đổi trực tiếp với nhau.

Nên thực hiện việc giao nhận qua ngân hàng
Nên thực hiện việc giao nhận qua ngân hàng

Giao nhận tiền trong mua bán nhà đất cần lưu ý 4 điểm: Nguyên tắc theo hợp đồng, giao tiền mặt và hồ sơ pháp lí phải kí nhận, nên chuyển tiền qua ngân hàng, người mua nhận hồ sơ pháp lí tự đi đăng kí sang tên

  1. Đăng kí giao dịch mua bán nhà đất

Đăng ký giao dịch nhà đất là điều bắt buộc. Theo quy định hiện nay sau khi công chứng hợp đồng lao động trong vòng 60 ngày phải đăng kí giao dịch nếu không sẽ chịu phạt. Nộp thuế là điều bắt buộc khi đăng kí giao dịch mua bán nhà đất và cần phải nộp trước bạ. Đồng thời, đăng kí giao dịch là bước cũng khá dễ dàng bạn chỉ cần đến những nơi như văn phòng đăng kí đất đai thuộc sở tài nguyên và môi trường và các văn phòng chi nhánh quận/ huyện nơi có nhà đất, ngoài ra với một vài trường hợp khác thì cần đến chủ đầu tư dự án bất động sản xác nhận hợp đồng mua bán hình thành trong tương lai hoặc đất phân lô bán nền.

Việc mua bán nhà đất đã có sổ đỏ thực sự khá phức tạp đòi hỏi bạn cần tìm hiểu kĩ cũng như nhận được sự tư vấn kĩ từ những người có chuyên môn. Những kiến thức cơ bản khi mua bán nhà đất ở trên chắc hẳn đã giúp ích một phần trong việc mua bán nhà đất. Hãy tích lũy những kiến thức một cách khoa học và hợp lí nhất.

Add Comment