Nên mua nhà cũ hay xây mới?

Người Việt Nam từ xưa đến nay luôn ưa chuộng nhà đất thổ cư vì luôn cho rằng’tấc đất tấc vàng’. Một khi đã lựa chọn phân khúc bất động sản này, khách hàng thường có xu hướng mua đất rồi tự thiết kế xây dựng để phù hợp với sở thích cá nhân và nguồn tài chính của gia đình. Tuy nhiên, vì việc xây dựng được nhà mới thì rất rườm rà vì phải làm rất nhiều thủ tục, và tốn công sức, thời gian bỏ ra nên vẫn thường phân vân không biết nên mua nhà cũ hay mua đất về tự xây.

Để có thể ra được quyết định thì bạn hãy tìm hiểu qua bài phân tích của chúng tôi dưới đây để biết được mình nên chọn mua đất về tự xây mới hay là mua nhà cũ nhé!

 

Nên mua nhà cũ hay xây mới?
Nên mua nhà cũ hay xây mới?
  • Về chi phí xây dựng

Thực tế về thị trường bất dộng sản hiện nay thì vị trí chính là một trong những yếu tố quyết định giá trị của căn nhà, cảu mảnh đất đó. Thế nên, nếu như cộng với giá trị của vị trí thì mua nhà cũ sẽ rẻ hơn so với việc mua đất và tự xây dựng thành một ngôi nhà hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, nếu như bạn lựa chọn được căn nhà đã cũ nhưng xây dựng chắc chắn, cẩn thận thì sẽ giúp người mua tiết kiệm được từ 30% – 50% so với chi phí xây dựng một căn nhà mới hoàn toàn.

Nhưng, nếu như những căn nhà do các chủ đầu tư xây dựng hàng loạt như các khu nhà ở hay khu đô thị thì chi phí xây dựng sẽ được tính vào tổng giá trị nhà đất nên giá sẽ không thấp hơn giá thị trường mà đôi khi còn bị đội giá lên cao hơn. Trong trường hợp đó thì phương pháp mua đất và tự xây mới sẽ tiết kiệm hơn.

  • Về chất lượng của công trình

Nhà cũ tự xây dựng và thiết kế để ở thông thường chất lượng tương đối đảm bảo. Nếu như bạn có sửa chữa lại thì chi phí cũng thấp hơn. Nhưng không thể chắc chắn là có tiết kiệm hơn việc xây mới hay không vì còn tùy thuộc vào mức độ sửa chữa của gia đình bạn như thế nào.

Chất lượng của việc xây mới sẽ được đảm bảo hơn nhưng tốn thời gian hơn.
Chất lượng của việc xây mới sẽ được đảm bảo hơn nhưng tốn thời gian hơn.

Đối với việc tự xây mới thì chắc chắn là phần chất lượng sẽ được đảm bảo hơn rất nhiều, nhưng để ngôi nhà được đảm bảo chất lượng xây dựng đúng như mong muốn và hoàn hảo nhất thì cần phải thuê thiết kế uy tín,vì không chỉ chất lượng mà thẩm mỹ của ngôi nhà cũng được đánh giá cao.

Bên cạnh đó, việc mua đất xây nhà bạn đều mới làm lần đầu tiên nên không có kinh nghiệm để chọn được những công ty tư vấn uy tín, nhóm thợ lành nghề và nhà cung cấp nguyên vật liệu xây dựng với giá tốt, chất lượng đảm bảo.

Để có được một ngôi nhà đẹp và chất lượng nhất, bạn phải chấp nhận tốn rất nhiều thời gian và công sức. nếu như bạn cố gắng tiết kiệm thì sẽ không đảm bảo được thẩm mỹ, công năng và chất lượng.

  • Về thời gian và công sức đầu tư

Nhà cũ hay nhà tự xây thì thời gian bỏ ra tương đương nhau.

Vì sao? Vì đối với một ngôi nhà cũ thì bạn phải bỏ ra thời gian rất nhiều để tìm được một căn phù hợp với ngân sách và phong cách của mình, việc đó đã tốn rất nhiều công sức rồi. Sau khi tìm được căn nhà ưng ý thì bạn cũng phải sửa chữa để phù hợp hơn với những vị trí không ưng ý.

 

Xây mới sẽ tốn nhiều công sức để tìm mua đất, làm các thủ tục xin phép.
Xây mới sẽ tốn nhiều công sức để tìm mua đất, làm các thủ tục xin phép.

Với ngôi nhà tự xây, để tìm kiếm được mảnh đất phù hợp sẽ nhanh hơn và rẻ hơn so với mua một ngôi nhà xây sẵn. Nhưng sau đó sẽ tốn rất nhiều thời gian và công sức để làm thủ tục xin phép xây dựng, thiết kế, xây dựng và hoàn thiện căn nhà. Từ việc lựa chọn được thiết kế, màu sơn, loại gạch lát nền cũng đã tốn rất nhiều thời gian.

Nhà cũ hay xây mới đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy bạn hãy căn cứ vào sở thích, điều kiện của gia đình để chọn được hình thức thích hợp. Tuy nhiên điều quan trọng nhất chính là thị trường nhà đất và định hình rõ nét được căn nhà mong muôn trước khi ra quyết định nên mua nhà cũ hay xây mới nhé.

Add Comment