Thiết kế xây dựng là gì?

Khi chúng ta muốn xây dựng một ngôi nhà nhưng không biết cách xử lý, bố trí hay bước đầu chính là không biết nên thực hiện xây dựng theo lối kiến trúc gì, lúc đó, điều cần thiết nhất chính là cần một thiết kế xây dựng. Thiết kế xây dựng sẽ đưa ra được các ý kiến giúp bạn dễ dàng chọn lựa, để ngôi nhà được hoàn chỉnh và ưng ý nhất. Vậy, thiết kế xây dựng gì là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khái niệm thiết kế xây dựng

Thiết kế xây dựng là sự triển khai sáng tạo các công trình xây dựng đến một mục đích cụ thể nào đó. Nó làm cho các ý tưởng trở thành thực tiễn và hấp dẫn người dùng hoặc khách hàng.

Bản vẽ của thiết kế xây dựng
Bản vẽ của thiết kế xây dựng.

Nội dung chủ yếu của thiết kế xây dựng

  • Phương án công nghệ

Bao gồm các giải pháp sử dụng những công nghệ tiên tiến, ví dụ như xây cầu, có rất nhiều giải pháp công nghệ khác nhau như: phương pháp đúc hẫng, dây văng, xây bằng chữ T, xây chữ L,.. tùy theo công trình muốn xây dựng mà mình chọn công nghệ phù hợp, mỗi kiểu đều sử dụng công nghệ khác nhau. Việc của người tư vấn thiết kế là đưa ra những phương án phù hợp cho khách hàng và người tiêu dùng chọn lựa.

  • Công năng sử dụng

Từ thời nguyên thủy, để bảo vệ mình, con người đã biết tạo ra những dạng thức kiến trúc đầu tiên để chống lại những tác động của thiên nhiên, thời tiết. Như vậy, kiến trúc được nảy sinh trên nhu cầu công năng sử dụng của con người.

Tùy thuộc vào nhu cầu xây dựng của từng đối tượng như: nhà cửa, chùa chiền, trung tâm mua sắm, các công trình giao thông,.. để có thể tư vấn cho khách hàng những phương án tốt nhất.

  • Phương án kiến trúc

Khi xây dựng một bất cứ một công trình nào đó, sẽ có rất nhiều phương án kiến trúc khác nhau. Người tư vấn thiết kế sẽ giúp khách hàng chọn cho mình được một phương án tối ưu nhất.

Lấy một ví dụ, cùng một diện tích nhưng bạn chỉ muốn xây một ngôi nhà, nhưng có rất nhiều các bản vẽ khác nhau. Có những bản vẽ chúng ta thấy được ngôi nhà rất ấm chúng, nhỏ gọn, nhưng có những ngồi nhà lại nhìn thấy rộng rãi. Tùy vào nhu cầu sử dụng mà chúng ta chọn được một phương án kiến trúc phù hợp.

Thiết kế xây dựng hoàn hảo nhất là phải đồng bộ về màu sắc và hình thể của ngôi nhà
Thiết kế xây dựng hoàn hảo nhất là phải đồng bộ về màu sắc và hình thể của ngôi nhà.
  • Tuổi thọ công trình

Sự bền vững của công trình, tuổi thọ của nó thường ít người quan tâm, người ta chỉ chú ý đến vẻ ngaoif của nó mà quên mất, sự bền vững, an toàn mới là quan trọng.

Tuổi thọ công trình là khái niệm chỉ thời gian tồn tại của công trình, được tính từ thời điểm công trình được đưa vào khai thác cho đến khi chuyển sang trạng thái giới hạn.

Tuổi thọ công trình phụ thuộc vào các yếu tố như: vật liệu xây dựng, thiết kế, kỹ thuật thi công,..

  • Phương án kết cấu

Kết cấu xây dựng bao gồm việc tính toán các lực đỡ, nội lực và biến dạng do tác động của ngoại lực lên một hệ chịu lực của công trình xây dựng.

Kêt cấu xây dựng là cơ sở cho việc thiết kế công trình trong trạng thái giới hạn độ bền và trạng thái giới hạn sử dụng.

Yêu cầu quan trọng nhất của kết cấu xây dựng là hệ chịu lực phải nằm trong trạng thái cân bằng ổn định.

  • Phương án phòng chống cháy nổ

Các vụ cháy nổ thường xuyên xảy ra do nhiều nguyên nhan khác nhau như: chập điện, rò rỉ điện,.. Vì vậy, người thiết kế cần tư vấn cho người sử dụng những phương án tốt nhất trong việc phòng chống cháy nổ, bằng cách là trạng bị bình cứu hỏa đầy đủ, sử dụng accs vật liệu an toàn, khó bắt lửa với phương châm, an toàn là trên hết.

  • Phương án sử dụng năng lượng đạt hiệu suất cao

Ngày nay người ta thường sử dụng năng lượng thiên nhiên như: năng lượng mặt trời, sức gió, nước,.. nhằm đảm bảo an toàn và tiết kiệm điện năng. Nhiệm vụ của người thiết kế là tư vấn cho khách hàng thấy rõ lợi ích thiết thực của các thiết bị sử dụng năng lượng, đồng thời đưa ra những thiết kế phù hợp với công trình mà họ yêu cầu.

  • Giải pháp bảo vệ môi trường

Là giải pháp sử dụng các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường, hay còn gọi là xây dựng xanh, công trình bền vững nhằm hướng đến một công trình đạt được hiệu quả cao trong sử dụng năng lượng và vật liệu, đồng thời hạn chế sự tác động không tốt đến môi trường như: thông gió tự nhiên, trồng cây xanh xung quanh nhà nhằm hạn chế không khí ô nhiễm, tiết kiệm điện năng.

  • Tổng dự toán, dự toán chi phí xây dựng phù hợp với từng bước thiết kế xây dựng

Dự toán là ước lập cho từng công trình trong dự án theo khối lượng của hồ sơ thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công, đơn giá và định mức tương ứng. Dự toán công trình được lập là căn cứ để lập kế hoạch và quản lý vốn đầu tư xây dựng công trình, là cơ sở để xác định giá trị để giao nhận thầu xây lắp.

Ước lập là ước lượng và lập bảng dự toán, tính tổng chi phí công trình để khách hàng dễ dàng hơn trong việc chuẩn bị.

Thiết kế xây dựng luôn luôn cần thiết đối với bất kỳ một công trình, dự án lớn hay nhỏ nào đó. Thiết kế xây dựng sẽ giúp chúng ta dễ dàng nhìn nhận, hình dung được công trình một cách chuẩn xác nhất.

Add Comment