Nhà thầu xây dựng là gì?

Đối với một công trình dù lớn hay nhỏ, vẫn rất cần một công ty xây dựng đứng ra quản lý và giám sát, nhằm bảo đảm tiến độ làm việc và chất lượng của dự án đó. Công ty xây dựng hay thường có tên gọi khác là nhà thầu xây dựng.

Nhà thầu xây dựng là gì?

Nhà thầu xây dựng là đơn vị, tổ chức có đầy đủ các chức năng, năng lực xây dựng, để kí kết hợp đồng xây dựng với chủ đầu tư, để nhận thầu toàn bộ một loại công việc hoặc toàn bộ công việc của dự án đầu tư xây dựng công trình.

Nhà thầu xây dựng có 2 dạng như sau:

  •  Nhà thầu chính là công ty chuyên thiết kế thi công xây dựng kí hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư..
  •  Nhà thầu phụ.
Nhà thầu xây dựng
Nhà thầu xây dựng là gì?

Một công ty chuyên xây dựng nhà cửa phải có đầy đủ pháp lý, có đầy đủ các chức năng liên quan tới ngành thực hiện mà nhà nước đã cấp phép.

Khi chủ đầu tư kí hợp đồng xây dựng với công ty xây dựng có thể an tâm được một phần, bởi vì khi gaio công trình cho công ty xây dựng thì công ty đó phải có trách nhiệm trước chủ đầu tư và pháp luật về chất lượng công trình nói chung và chất lượng từng hạng mục nói riêngxay, chịu trách nhiệm với tất cả các sự cố có liên quan của nhà thầu phụ, trừ khi có sự kí kết của 3 bên.

Nhà thầu xây dựng có trách nhiệm với các phương tiện, thiết bị và biện pháp thi công được sử dụng trong quá trình thực thi công công trình, có trách nhiệm cung cấp toàn bộ vật tư, nhân công theo như thỏa thuận với chủ đầu tư. Để làm được tất cả các công việc của một công trình, thì nhà thầu phải kí hợp đồng giao khoán với một số nhà thầu phụ, để thực hiện công việc chuyên ngành.

Nhà thầu phụ là bên thứ ba, là bên kí kết hợp đồng với nhà thầu chính để cung cấp, thi công các công việc chuyên ngành.

Đối với xây dựng nhà ở tư nhân, khi nhà thầu, công ty xây dựng kí hợp đồng xây nhà với chủ đầu tư, khi vào thi công sẽ không thể thiếu đi nhà thầu phụ.

Nhà thầu phụ trong xây dựng nhà dân dụng chủ yếu là những nhà thầu nhận việc giao khoán của nhà thầu chính. Ví dụ như đội thi công đào móng, đội thi công cửa,…

Các loại nhà thầu xây dựng

  • Nhà thầu chính trong hoạt động xây dựng: Là nhà thầu kí kết hợp đồng nhận thầu trực tiếp với chủ đầu tư xây dựng công trình, để thực hiện phần việc chính của một loại công việc của dự án đầu tư xây dựng công trình.
  • Nhà thầu phụ trong hoạt động xây dựng: Là nhà thầu kí kết hợp đồng với nhà thầu chính hoặc tổng thầu xây dựng, để thực hiện một phần công việc của nhà thầu chính hoặc tổng thầu xây dựng.

Nhà thầu xây dựng thường được chủ đầu tư (chủ nhà) giao khoán công trình bằng 2 hình thức:

  • Giao khoán nhân công: chỉ giao thi công còn vật tư thì chủ cung cấp
  • Giao khoán (nhân công + vật tư): dạng chìa khóa trao tay.
Nhà thầu xây dựng thường được chủ giao khoán nhân công
Nhà thầu xây dựng thường được chủ giao khoán nhân công hay giao chìa khóa trao tay.

Các hình thức chủ yếu của nhà thầu  xây dựng bao gồm

  • Thầu thiết kế
  • Thầu thi công xây dựng công trình
  • Thầu thiết kế và thi công xây dựng công trình
  • Thầu thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình
  • Thầu lập dự án đầu tư xây dựng công trình và thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình.

Như vậy, nhà thầu xây dựng chính là người nhận nhiệm vụ của chủ giao cho rồi thực hiện đúng với quy trình, đảm bảo tốt tiến trình làm việc và chất lượng được hiệu quả nhất.

Hãy chọn cho mình một nhà thầu xây dựng hợp lý nhé!

Add Comment